Đồng Nai hiện có hơn 1 ngàn mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hoạt động sinh động, hiệu quả. Nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, đã góp phần lan tỏa rộng khắp những việc làm tử tế, nhân văn, vì nước, vì dân.
Là vùng kinh tế năng động nhất cả nước, được nhắc đến bằng các “mỹ từ” như “đầu tàu”, “vùng động lực”… tuy nhiên, về đường sắt, đến nay toàn vùng chỉ có duy nhất tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (đường sắt Thống Nhất) đi qua.
Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành cùng Sân bay Tân Sơn Nhất là 2 sân bay tạo thành cụm cảng hùng mạnh, hiện đại để đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn của khu vực.
Vùng Đông Nam Bộ đang có nhiều lợi thế để thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư thực hiện giảm phát thải khí nhà kính, phát triển năng lượng tái tạo và hình thành thị trường tín chỉ carbon.
Là đầu tàu kinh tế của Việt Nam nên Đông Nam Bộ rất cần các cơ chế, chính sách rõ ràng, ổn định lâu dài để xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Đầu tàu phát triển kinh tế nhanh, mạnh, bền vững sẽ là lực đẩy cho các vùng kinh tế khác phát triển theo.
Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những nhiệm vụ, giải pháp đột phá được đề ra trong Nghị quyết số 24-NQ/TW (ngày 7-10-2022) của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Con đường ngắn nhất để Đông Nam Bộ cũng như Việt Nam tiến đến Net Zero là phải chung tay cùng thực hiện các giải pháp trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng theo hướng bền vững.
Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH). Thêm vào đó, xung đột địa chính trị, thương mại, dịch bệnh đang là thách thức lớn với kinh tế. Trong bối cảnh này, Đông Nam Bộ đầu tàu kinh tế của Việt Nam đã chọn con đường phát triển kinh tế xanh, bền vững. Mục đích để tiến đến Net Zero và làm chậm lại diễn biến tiêu cực của BĐKH.
Lời tựa: “Gặp gỡ tháng Ba là một “mini-series” được Báo Đồng Nai Điện tử thực hiện dành riêng cho Tháng Ba - Tháng Thanh niên, gồm 3 câu chuyện với 3 người trẻ mà hành trình của họ tạo nhiều cảm hứng cho giới trẻ.
Sau gần 1 năm triển khai đề án 1 triệu căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp, bức tranh nhà ở xã hội (NƠXH) cả nước đang sáng dần. Quỹ đất tăng 5 ngàn hécta, gần 500 dự án khởi công, gần 70 dự án đủ điều kiện vay vốn ưu đãi… Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện vẫn còn nhiều thách thức.
Trên một ngọn đồi xanh mướt cách Thành phố Hồ Chí Minh chỉ 90 phút lái xe, ẩn mình giữa những tán cây rợp bóng (ấp Mít Nài, xã La Ngà, huyện Định Quán) là Panorama Glamping và Tropical EGlamping - hai "viên ngọc" lấp lánh dẫn đầu trào lưu du lịch “cắm trại hạng sang” nổi tiếng, đã có hơn 26.000 lượt khách. Nơi đây, du khách được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã, tận hưởng bầu không khí trong lành với trải nghiệm dịch vụ cao cấp, tiện nghi.
Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai là những nơi đang “nóng” nhất vùng Đông Nam Bộ (ĐNB) về nhà ở cho người có thu nhập thấp. Bởi lẽ, đây đều là những trung tâm công nghiệp hàng đầu cả nước, số lượng công nhân và dân nhập cư có nhu cầu về nhà ở lên đến hàng triệu.
Lời tựa: “Gặp gỡ tháng Ba là một “mini-series” được Báo Đồng Nai Điện tử thực hiện dành riêng cho Tháng Ba - Tháng Thanh niên, gồm 3 câu chuyện với 3 người trẻ mà hành trình của họ tạo nhiều cảm hứng cho giới trẻ.
Thực tế là hầu hết các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) đều “cháy hàng” trước khi hoàn thiện. Đây cũng là phân khúc bất động sản mà Chính phủ, các địa phương kêu gọi, khuyến khích đầu tư. Thế nhưng, doanh nghiệp chưa mặn mà.
Một trong 3 vấn đề lớn nhất, bức bối nhất và gây nhiều lực cản nhất trên con đường đưa vùng Đông Nam Bộ thực sự trở thành đầu tàu dẫn dắt kinh tế cho cả nước, trở thành hình mẫu cho tương lai - là nhà ở cho người thu nhập thấp. Điển hình là nhà ở xã hội và nthà ở công nhân.